Làm thế nào để chọn vải nội thất cho đúng phong cách Chinoiserie?

Làm thế nào để chọn vải nội thất cho đúng phong cách Chinoiserie?

Phong cách Chinoiserie là gì?


Từ Chinoiserie xuất phát từ tiếng Pháp Chinois, có nghĩa là "Trung Quốc" hoặc "theo hương vị Trung Quốc". Chinoiserie không đến trực tiếp từ Châu Á mà hay vào đó là một cách giải thích của Châu Âu về thiết kế Đông Á. Chinoiserie chính là một loại hình nghệ thuật lấy cảm hứng từ sự pha trộn giữa thiết kế thanh lịch của Châu Âu với truyền thống nghệ thuật Đông Á. Một phong cách không bị lỗi thời, thu hút sự quan tâm của nhiều người và có sự hấp dẫn kỳ lạ để phù hợp với mọi phong cách thiết kế nội thất. Những thiết kế lạ mắt, khung cảnh khu vườn tươi tốt và những đồ trang trí được tô điểm góp phần tạo nên tính thẩm mỹ đa dạng của Chinoiserie.

 

Phong cách Chinoiserie có từ khi nào?

Chinoiserie đã có từ thế kỷ 17. Gần như không thể lướt qua một tạp chí thiết kế nội thất mà không thấy các yếu tố Chinoiserie xuất hiện. Hủ đựng gừng màu lam và trắng mang tính biểu tượng, có thể gọi là món đồ Chinoiserie dễ nhận biết nhất. Từ khi thương mại phát triển mạnh mẽ với Châu Á vào thế kỷ 17 và 18, thì phong cách Chinoiserie đã trở nên phổ biến. Có rất ít người Châu Âu đến Châu Á vào thời kỳ đó. Kiến thức hạn chế của họ về khu vực đã gây ra một số hiểu lầm, nhưng họ đã phát triển sự tôn trọng lớn đối với nghệ thuật và văn hóa Châu Á. Họ bị hấp dẫn bởi những nền văn hóa “kỳ lạ” này và bắt đầu tạo ra những phiên bản thiết kế Đông Á của riêng mình. Phong cách Rococo trang trí là một sự kết hợp tuyệt vời với các thiết kế huyền ảo của Chinoiserie. Không lâu trước khi Chinoiserie xuất hiện trong các cung điện của Vua Louis XV và Vua George IV. Mọi việc trở nên tốt đẹp khi trà nhập khẩu tăng lên, người Châu Âu nhanh chóng chấp nhận văn hóa và truyền thống uống trà. Các quý cô, quý tộc mong muốn tạo ra những chiếc ghế Chinoiserie và sắp xếp phù hợp cho các nghi lễ uống trà của họ. Điều này đã củng cố nhu cầu của người Châu Âu đối với các món đồ Chinoiserie là một phần cơ bản của xã hội.

 

Phong cách Chinoiserie ứng dụng vào đồ gổ nội thất như thế nào?

 

Phong cách Chinoiserie có thể được tìm thấy trên mọi thứ, từ giấy dán tường đến ghế ngồi và đồ vật trang trí. Nhiều đồ gổ nội thất bao gồm các đường nét duyên dáng bắt chước các tầng mái chùa và các thiết kế trang trí chạm khắc được gọi là đồ trang sức. Thomas Chippendale, một nhà thiết kế đồ gổ nội thất Chinoiserie nổi tiếng thế kỷ 18, đã lấy ý tưởng từ những nét chữ Trung Quốc làm nguồn cảm hứng cho chiếc ghế Chippendale lưng lưới của mình.

 

6 biểu tượng cơ bản cần biết trong phong cách Chinoiserie

 

1.CON RỒNG
Con rồng đóng một vai trò nổi bật trong văn hóa dân gian Trung Quốc. Đó là một con thú thần thoại tượng trưng cho sức mạnh và may mắn. Rồng thường được thấy trên gốm sứ, lụa và các đồ vật trang trí khác.

 

2.CON KỲ LÂN
Con Kỳ Lân rất phổ biến trong phong cách Chinoiserie. Tuy nhiên chúng được gọi là "sư tử" trong tiếng Trung Quốc và xuất hiện theo cặp, một con đực và một con cái. Khởi đầu chúng thường được đặt bên ngoài các đền thờ và cung điện vì có tác dụng xua đuổi năng lượng tiêu cực. Sau đó chúng được tìm thấy trong các món đồ trang trí nội thất khác.

 

3.CẢNH THIÊN NHIÊN
Những khung cảnh thiên nhiên vườn địa đàng nơi trần thế, đan xen với các gian pavillon dừng chân, các loài chim chóc giữa muôn loài hoa lá, tất cả hoa văn họa tiết này rất phổ biến trong phong cách Chinoiserie. Người Châu Âu ưa chuộng thiết kế này cho vải màn rèm cửa, giấy dán tường, đồ vải nội thất, v.v.. thường hàng đắt tiền sẽ được làm thủ công. Xem bộ sưu tập Chinoiserie 2024 của DOLCE Gallery tại đây.

 

4.ĐỀN CHÙA
Những ngôi đền chùa có nguồn gốc từ Ấn Độ và được du nhập vào Châu Á cùng với sự truyền bá của Phật giáo. Những tòa tháp nhiều tầng này đóng vai trò là địa điểm tôn giáo linh thiêng và là một phần không thể thiếu trong kiến trúc Đông Á.

 

5.GỐM SỨ
Đồ gốm và đồ sứ Trung Quốc đòi hỏi kỹ năng và tay nghề cao để sản xuất, vì vậy nó luôn là những món đồ được tìm kiếm nhiều nhất. Khi thương mại với Trung Quốc nở rộ thì nhu cầu về gốm sứ tăng lên với mục đích thẩm mỹ. Người Châu Âu không bao giờ có thể sao chép đồ sứ có chất lượng tương tự, nhưng họ đã lấy ý tưởng các hình dáng mẫu thiết kế phong cách Ming, màu sắc lam và trắng truyền thống để sáng chế lại những món đồ như lọ hủ, hộp trang sức, bình hoa, bộ ấm trà, vải nội thất, v.v.. Những tác phẩm được đánh giá cao này đã được trang trí khắp nhà, đảm bảo vị trí của chúng trong lịch sử như một vật trang trí cổ điển.

 

6.HÌNH DÁNG CÂY TRE VÀ GỖ SƠN MÀI
Nhiều chất liệu giả làm tre, làm gỗ sơn mài là phổ biến nhất trong phong cách Chinoiserie. Nghệ thuật tạo ra những món đồ sơn mài truyền thống của Châu Á là một quá trình chậm rãi và tỉ mỉ. Các nghệ nhân phủ lên các đồ nội thất bằng các lớp nhựa cây thành một loại nhựa bền giúp đồ nội thất sáng bóng đặc trưng. Thông thường, các nghệ nhân vẽ tay phong cảnh, khảm các chi tiết hoặc tạo ra các hình chạm khắc phức tạp để hoàn thành tác phẩm.

 

Mr.dolcecolor xin kể chút về phong cách Chinoiserie để giúp các bạn khám phá thêm lịch sử xa xưa và các hoa văn hoạ tiết của một trong những phong cách thiết kế chịu ảnh hưởng Âu Á mà tôi yêu thích. 

 

Các nhà thiết kế nội thất thường lấy cảm hứng từ hoa văn Trung Quốc, bình phong cổ, ấn bảng cổ hay hủ đựng gừng màu lam và trắng, v.v..  và tôi biết rằng các yếu tố cổ điển của phong cách Chinoiserie sẽ đóng một vai trò nào đó trong phong cách thiết kế toàn cầu bao hàm nhiều hơn thế. Họ đã thể hiện một cách tài ba qua những bộ phim như “Chị Chị Em Em”

 

Cho dù tôi đang thiết kế nội thất hay sản phẩm “Hiện Tại Cổ Điển” mà nhiều người thích gọi đó là “Tân Cổ Điển”, mong muốn của tôi là mang những thiết kế có tính biểu tượng của quá khứ vào hiện tại. 

Để làm cho bộ sưu tập Charlotte 2024 trở nên tươi mới và hiện đại, tôi đã chọn bảng sắc màu lấy cảm hứng từ đầu thế kỷ 21 và họa tiết sang trọng. Cách giải thích đương đại của bộ sưu tập Charlotte chứng minh rằng Chinoiserie vượt thời gian như thế nào.

Mr.dolcecolor Benji

 

 

Bài sau →